วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกพบกลุ่มวันที่ 20 ธันวาคม 2558

บันทึกหลังการสอน   แบบพบกลุ่ม
กศน.ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
ครั้งที่ : 7         วันที่ 20 ธันวาคม 2558
สถานที่พบกลุ่ม : กศน.ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง   จ.ลำปาง
ระดับ :ประถมศึกษา  1 คน มัธยมศึกษาตอนต้น 15 คน ม.ปลาย  30 คน
ระดับประถมศึกษา
เนื้อหา: วิชา ช่องทางการเข้าสู่อาชีพ เรื่อง . ความจำเป็นในการมองเห็นช่องทางการประกอบอาชีพ ความเป็นไปได้ในการเข้าสู่อาชีพ  การลำดับอาชีพและเหตุผล
กิจกรรมการเรียนการสอน
          -ครูอธิบายครูและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามประเด็น
การมองเห็นช่องทางการประกอบอาชีพมีความจำเป็นจริงหรือเพราะเหตุใด
           -. ครูแจกใบงานให้นักศึกษา
              -ครูมอบหมายงานกรต.หัวข้อ ให้ผู้เรียนบันทึกรายละเอียดของแต่ละอาชีพลงในแบบบันทึก สิ่งที่ต้องบันทึกได้แก่ การกำหนดชนิดของสินค้า ปัจจัยที่ใช้ในการผลิต การจัดการการผลิต การจัดการ การตลาด ผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมในชุมชน ความรู้ความสามารถของผู้ประกอบอาชีพ ปัญหาอุปสรรค ความมั่นคงในการประกอบอาชีพ  และให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเองในแต่ละวันและส่งทุกสัปดาห์เวลาพบกลุ่ม
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
เนื้อหา : วิชาคณิตศาสตร์  เรื่อง  ลักษณะสมบัติและการหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของปริซึม
2.    การหาปริมาตรและพื้นที่ผิวทรงกระบอก
3.    การหาปริมาตาของพีระมิด กรวยและทรงกลม
4.    การเปรียบเทียบหน่วยปริมาตร
5.    การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับปริมาตรและพื้นที่ผิว
6.    การคาดคะเนปริมาตรและพื้นที่ผิว
               -ครูอธิบายความหมายลักษณะสมบัติและการหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของปริซึม
           -. แล้วให้นักศึกษาทำใบงานการแก้โจทย์ปัญหา ครูและนักศึกษาร่วมกันเฉลยคำตอบ
           -ครูมอบหมายงานกรต.คู่อันดับและกราฟ
          จากการสังเกตนักศึกษาให้ความสนใจในการเรียนการสอนและตั้งใจทำกลุ่มนักศึกษาวัยรุ่ยจะเรียนรูได้เร็วกว่าวัยผู้ใหญ่
ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเองในแต่ละวันและส่งทุกสัปดาห์เวลาพบกลุ่ม
เนื้อหา: วิชา คณิตศาสตร์  เรื่อง การเขียนแผนภาพแทนเซต
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1.ครูอธิบายวิธีการเขียนแผนภาพแทนเซต
2.ครูอธิบายวิธีการนำแผนภาพไปใช้แก้ปัญหา
 3.ครูยกตัวอย่างในหนังสือเรียน โดยวิธีการถาม-ตอบ แล้วให้นักศึกษาทำ
ใบงานเรื่องเซตเมื่อทำเสร็จแล้วครู และนักศึกษาร่วมกันเฉลยคำตอบ
3.ครูยกตัวอย่างในหนังสือเรียน โดยวิธีการถาม-ตอบ แล้วให้นักศึกษาทำ
ใบงานเรื่องเซตเมื่อทำเสร็จแล้วครูและนักศึกษาร่วมกันเฉลยคำตอบจำนวน 5 ข้อ
4.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปบทเรียนร่วมกันโดยใช้วิธีการถามตอบร่วมกันเฉลยคำตอบ
ครูมอบหมายกรต.มอบหมายให้ ศึกษาคุณสมบัติเรขาคณิต
-.ทำแบบทดสอบย่อย
ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเองในแต่ละวันและส่งทุกสัปดาห์เวลาพบกลุ่ม
 ปัญหา/อุปสรรคการเรียนการสอน :
-แบบเรียนหนังสือวิชาเลือก มีไม่เพียงพอกับผู้เรียน
-อาคารเรียนกศน.กำลังจะย้ายไปอีกหลังทำให้สถานที่ยังไม่เป็นสัดส่วน
-การเรียนการสอนในกลุ่มวัยรุ่นจะเรียนรู้ได้เร็วกว่าวัยผู้ใหญ่
-นักศึกษาเริ่มขาดเรียน
แนวทางการแก้ปัญหา
- จัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศให้มากขึ้น
- จัดการเรียนรู้ที่หลากหลายมากขึ้น
-จัดทำใบความรู้เพิ่มเติม
-อาคารเรียนต้องจัดให้เป็นสัดส่วน จะได้ค้นหาแบบเรียนได้เต็มที่และจัดกิจกรรม
เต็มที่
-ให้นักศึกษาเพื่อนช่วยเพื่อนตามและครูโทรประสานให้มาพบกลุ่มและมอบหมายใบงานให้

สื่อการเรียนการสอน      -แบบเรียน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น