วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2559

รายงานผลการปฏิบัติงานวันที่ 17 มีนาคม 2559

ายงานผลการปฏิบัติงานวันที่ 17 มีนาคม 2559

            เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการสารสนเทศครบวจร (การรายงาน) ให้กับบุคลการจำนวน 39 คน  โดยมีดร.ณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ ผู้อำนวยการกศน.อำเภอเมืองลำปางเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม วิทยากร นายฤษณะ เจริญอรุณวัฒนา เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคสารสนเทศ สรุปภาพรสมใจการจัดกิจกรรมตั้งแต่เริ่มแรก ว่าราได้อะไรจากระบบบ้าง มีดังนี้ ระบบงานกิจกรรม ระบบการจัดการเอกสารสารบัญ ระบบการตรวจสอบสอบระบบการเงิน พัสดุ ระบบการจัดระบบการรายงาน ระบบรายงานSAR+กพช  โครงการพิเศษ  ระบบการจัดการรายงานไตรมาส  สิ่งที่กศน.ตำบลจัดทำและนำเข้าระบบ สร้างชุดเอกสารขออนุญาตจัดกิจกรรม  สร้างเอกสารขออนุญาตรายงาน  ระบบการจัดการรายงานไตรมาส  สิ่งที่กศน.ตำบลจัดทำและนำเข้าระบบ สร้างชุดเอกสารขออนุญาตจัดกิจกรรม  สร้างเอกสารขออนุญาตรายงานการกรอกข้อมูล)............

       IMG 8572

IMG 8571

IMG 8588


เวลา 10.00-11.00 น       
อบรมทวิศึกษา รับชมผ่านรายการ ETV. ครั้งที่ 4 (วันที่ 17 มี.ค.59)
                      เรื่อง แนวทางการดำเนินงานการจัการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบ
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศึกราช 2551 (ปรับปรุง 2559)
               นายสุรพงษ์ จำจด เลขาธิการ กศน. เป็นผู้ดำเนินรายงาน โดยมีเนื้อหารายละเอียด ดังนี้
3 ประเด็นหลัก ในการปรับวิธีการเรียนการสอนการศึกษาขั้นฐาน
                 1.ทำไมถึงต้องมีการปรับการเรียน
                 2.ปรับแล้วทำอย่างไร
                 3.ทำเมื่อไหร่
                     ทำไมต้องทำ จะเห็นว่าในปัจจุบันเรายิ่งจัดการศึกษาเรื่อยๆ คนก็เคลื่อนย้ายจากชุมชนชนบทเข้าสู่ในเมืองมากขึ้น แปลว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับการจัดการศึกษา ซึ่งหมายถึงเราไม่ได้จัดการศึกษาโดยใช้ชุมชนเป็นฐานในการจัดการของกศน.มีวิชาบังคับการวิชาเลือก พบว่าวิชาเลือกเยอะเกินไป การจัดการยาก ทำให้มีปัญหาสะสม ทำให้ต้องเร่งการจัดการศึกษาใหม่ ทำให้ชุมชนเข้มแข็งด้วย
ในการที่จะปรับ หลักคิด 1 หลักสุตรไม่มีปัญหา แต่การนำหลักสูตรไปใช้ไม่เต็มประสิทธิภาพมากกว่า เนื้อหลักสูตรแบ่งเป็นวิชาบังคับ และวิชาเลือก แต่เราอาจนำไปใช้ไม่ถูก หลักสุตรดี แต่จะนำหลักสูตรมาใช้อย่างไร วิชาบังคับไม่ค่อยมีปัญหา ทางผู้รับผิดชอบจากส่วนกลาง วิชาเลือกจากสถานศึกษาเอง ทำให้เปิดวิชาเลือกอย่างหลากหลาย
 
วิธีการปรับวิชาเลือก ใช้ชุมชนเป็นฐาน และผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ให้สถานศึกษากำหนดแผนการเรียนให้สอดคล้องกับแผนจุลภาค ชุมชน
            1. วิชาที่เปิดสามารถเทียบโอนได้
ส่วนกลาง จะปรับในรายวิชาบังคับ ที่ผู้เรียนต้องรู้ในรายวิชาบังคับ ขัอสอบเอ็นเน็ต ต้องออกข้อสอบที่ต้องรู้ เรียนอย่างไรออกสอบอย่างนั้น

อ.ศุทธินี งามเขตต์
                   การใช้หลักสูตร กศน. 2551 และคู่มือการดำเนินงาน ยังใช้แบบเดิม
เรื่องการปรับ โครงสร้างหลักสูตร เหมือนเดิม วิชาเลือกบังคับ ส่วนกลางจะเป็นผู้กำหนดซึ่งเป็นวิชา วิกฤตของประเทศ เช่น วิชาพลังงานไฟฟ้า ให้เรียนเหมือนกันทั้งประเทศ วิชาเลือกเสรี ให้สถานศึกษาเป็นผู้กำหนด ให้สอดคล้องกับชุมชน ระหว่างครูกับนักศึกษา เป็นผู้ร่วมกำหนด ส่วนวิชาบังคับส่วนกลางเป็นผู้กำหนดITEM SPEC สเป็คข้อสอบเป็นรายข้อ ให้มีการออกสอบบวกลบไม่เกินสองหลัก ผังข้อสอบจะบอกว่าความรู้ความจำออกกี่ข้อ มีการเทียบโอนอาชีพ ทางกองพัฒนาฯ จะเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ให้สถานศึกษา การเทียบโอน กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.) จะกำหนดเกณฑ์ให้สถานศึกษา
คุณภาพสื่อวิชาเลือก ทางสถานศึกษา ให้ทาง กศน.จังหวัด เป็นผู้ตรวจสอบคุณภาพ
การวัดผลประเมินผล สถานศึกษาเป็นผู้วัดผลประเมินผลกำหนดเกณฑ์ โดยให้ข้อสอบ บรรลุวัตถุประสงค์หรือไม่

ผอ.นรา เหล่าวิชยา
สำนักงานกศน.จังหวัด จะต้องมาช่วยในเรื่องของการจัดทำหลักสูตรวิชาเลือก
การพัฒนาบุคลากร ของกศน.อำเภอ ในเรื่องของ การแนะแนว

            เวลา 13.00 -17.00 น   ประชุมเชิงปฏิบัติการต่อ.วิทยากร นายฤษณะ เจริญอรุณวัฒนา  สอนวิธีการอัพโหลดรูปภาพกิจกรรม   ระบบการจัดการรายงานไตรมาส  (การฝึกปฏิบัติการกรอกข้อมูล)
              ดร.ณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ ผู้อำนวยการกศน.อำเภอเมืองลำปาง มอบหมายภาระกิจ
1.ประชุมวันที่ 28 มันาคม 2559เพื่อติดตามผล 2.ให้รายงานทุกกิจกรรมในไตรมาส 1 ทุกตำบล

IMG 8593

IMG 8576

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น