วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกพบกลุ่มวันที่ 10 มกราคม 2559

บันทึกหลังการสอน   แบบพบกลุ่ม
กศน.ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
ครั้งที่ : 10            วันที่ 10 มกราคม 2559
สถานที่พบกลุ่ม : กศน.ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง   จ.ลำปาง
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
เนื้อหา : วิชาศิลปศึกษา เรื่อง  นาฏศิลป์
กิจกรรมการเรียนการสอน
-ครูได้นำเข้าสู่บทเรียนและร่วมสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทยมีข้อดีอย่างไรc]tอธิบายถึงเรื่องที่มาของนาฏศิลป์ไทยและฝึกให้ผู้เรียนแสดงท่ารำ พอสังเขป
-ครูแจกใบความรู้ และครูแจกใบงานให้นักศึกษาทำตามหัวข้อ ดังนี้
                             - ประเภทของนาฏศิลป์ไทย
                             - ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเองในแต่ละวันและส่งทุกสัปดาห์เวลาพบกลุ่ม
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
เนื้อหา: วิชา  การเพาะเห็ดฟาง (อช 02006 เรื่อง ช่องทางและการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพการเพาะเห็ดฟาง
กิจกรรมการเรียนการสอน
ครูอธิบายและยกตัวอย่างวิธีการคิด การตัดสินใจแก้ปัญหาตามแนวทางของ
“การคิดเป็นในการแก้ปัญหาของผู้เรียนที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันผู้เรียนมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างให้ยกตัวอย่าง


- ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาใบความรู้และช่วยกันวิเคราะห์แนวทางการตัดสินใจประกอบอาชีพการเพาะเห็ดฟางในด้านข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง ข้อมูลด้านวิชาการ และข้อมูลด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม สรุปข้อมูลในใบงานตามหัวข้อที่กำหนดให้
ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเองในแต่ละวันและส่งทุกสัปดาห์เวลาพบกลุ่ม
-ให้นักศึกษาติวเข้มเต็มความรู้วิชาคณิตศาสตร์ ทางEtv  เวลา 11.15-11.45 น. เรื่อง เลขยกกำลัง
 ปัญหา/อุปสรรคการเรียนการสอน :
-แบบเรียนหนังสือวิชาเลือก มีไม่เพียงพอกับผู้เรียน
-อาคารเรียนกศน.กำลังจะย้ายไปอีกหลังทำให้สถานที่ยังไม่เป็นสัดส่วน
-การเรียนการสอนในกลุ่มวัยรุ่นจะเรียนรู้ได้เร็วกว่าวัยผู้ใหญ่
-นักศึกษาเริ่มขาดเรียน
-สถานที่ไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ต้องจัดเตรียมใหม่เพราะว่าเจ้าอาวาสต้องบูรณะอาคารใหม่ทำให้นักศึกษาต้องใช้ที่ชั่วคราวไปก่อนเพื่อรอปรับปรุง..
แนวทางการแก้ปัญหา
- จัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศให้มากขึ้น
- จัดการเรียนรู้ที่หลากหลายมากขึ้น
-จัดทำใบความรู้เพิ่มเติม
-อาคารเรียนต้องจัดให้เป็นสัดส่วน จะได้ค้นหาแบบเรียนได้เต็มที่และจัดกิจกรรม
เต็มที่
-ให้นักศึกษาเพื่อนช่วยเพื่อนตามและครูโทรประสานให้มาพบกลุ่มและมอบหมายใบงานให้

สื่อการเรียนการสอน -แบบเรียน สื่อETV



1 ความคิดเห็น:

  1. การจัดการเรียนการสอนนักศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้นำ หลักทฤษฎี คิดเป็น และ หลักเศรษฐกิจพอเพียง สอดแทรกเข้าไปในเนื้อหาด้วยนะคะ

    ตอบลบ