กศน.ตำบลสบตุ๋ย
อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
ครั้งที่ :
11 วันที่ 17 มกราคม 2559
สถานที่พบกลุ่ม :
กศน.ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง
จ.ลำปาง
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
เนื้อหา : ศาสนาและหน้าที่พลเมือง เรื่อง วัฒนธรรม ประเพณี
กิจกรรมการเรียนการสอน
- ครูสอบถามผู้เรียนว่าประเพณีพื้นบ้านของผู้เรียนของแต่ละคนนั้นมีอะไรบ้าง
- ครูอธิบายความหมายของวัฒนธรรม
ลักษณะของวัฒนธรรม ประเภทและความสำคัญและคุณค่าของวัฒนธรรมและให้ผู้เรียนศึกษาเรื่องต่อไปนี้
-. ผู้เรียนมีเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีในชุมชนและท้องถิ่นของนักศึกษา
เช่น
ปี๋ใหม่เมือง งานสลากพัตร
ภาษาท้องถิ่นของนักศึกษา อาหารที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมประเพณีของไทย
การแต่งกายในแต่ละภาคของประเทศ
-
ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเองในแต่ละวันและส่งทุกสัปดาห์เวลาพบกลุ่ม
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
เนื้อหา:
วิชา ทช 0206 เพศศึกษาสำหรับพ่อแม่กับลูกวัยรุ่น
กิจกรรมการเรียนการสอน
1.ครูห้นักศึกษาทราบถึงวัตถุประสงค์ และกระบวนการเรียนรู้ในเรื่องเพศ
และเพศวิถี
2.
ครูใและผู้เรียนเขียนตอบว่า
“อยากให้บรรยากาศการเรียนรู้และการสอนเป็นอย่างไร ให้นักศึกษาศึกษาใบความรู้ดังนี้ ให้ศึกษา ความหมายเพศวิถี , เพศ , ความเป็นชาย หญิง นำความรู้ที่ได้มาแลกเปลี่ยนและสังเกตพบว่านักศึกษา อาย ..ไม่กล้าพูด
3.ให้นักศึกษากรต.หัวข้อความหมายเพศ
, เพศวิถี , และคำว่า Gender
ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเองในแต่ละวันและส่งทุกสัปดาห์เวลาพบกลุ่ม
-ให้นักศึกษาติวเข้มเต็มความรู้วิชาคณิตศาสตร์
ทางEtv เวลา 11.15-11.45 น. เรื่อง การหาพื้นที่และการแก้โจทย์เลขยกกำลัง
ปัญหา/อุปสรรคการเรียนการสอน :
-แบบเรียนหนังสือวิชาเลือก
มีไม่เพียงพอกับผู้เรียน
-อาคารเรียนกศน.กำลังจะย้ายไปอีกหลังทำให้สถานที่ยังไม่เป็นสัดส่วน
-การเรียนการสอนในกลุ่มวัยรุ่นจะเรียนรู้ได้เร็วกว่าวัยผู้ใหญ่
-นักศึกษาเริ่มขาดเรียน
-สถานที่ไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ต้องจัดเตรียมใหม่เพราะว่าเจ้าอาวาสต้องบูรณะอาคารใหม่ทำให้นักศึกษาต้องใช้ที่ชั่วคราวไปก่อนเพื่อรอปรับปรุง..
แนวทางการแก้ปัญหา
- จัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศให้มากขึ้น
-
จัดการเรียนรู้ที่หลากหลายมากขึ้น
-จัดทำใบความรู้เพิ่มเติม
-อาคารเรียนต้องจัดให้เป็นสัดส่วน
จะได้ค้นหาแบบเรียนได้เต็มที่และจัดกิจกรรม
เต็มที่
-ให้นักศึกษาเพื่อนช่วยเพื่อนตามและครูโทรประสานให้มาพบกลุ่มและมอบหมายใบงานให้
สื่อการเรียนการสอน -แบบเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น