วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกพบกลุ่มวันที่ 17 มกราคม 2559

                                                               บันทึกพบกลุ่มวันที่ 17 มกราคม 2559
กศน.ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
ครั้งที่ : 11            วันที่ 17 มกราคม 2559
สถานที่พบกลุ่ม : กศน.ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง   จ.ลำปาง
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
เนื้อหา : ศาสนาและหน้าที่พลเมือง  เรื่อง วัฒนธรรม ประเพณี
กิจกรรมการเรียนการสอน
          - ครูสอบถามผู้เรียนว่าประเพณีพื้นบ้านของผู้เรียนของแต่ละคนนั้นมีอะไรบ้าง
          - ครูอธิบายความหมายของวัฒนธรรม ลักษณะของวัฒนธรรม ประเภทและความสำคัญและคุณค่าของวัฒนธรรมและให้ผู้เรียนศึกษาเรื่องต่อไปนี้
          -. ผู้เรียนมีเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีในชุมชนและท้องถิ่นของนักศึกษา เช่น
            ปี๋ใหม่เมือง  งานสลากพัตร  ภาษาท้องถิ่นของนักศึกษา อาหารที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมประเพณีของไทย การแต่งกายในแต่ละภาคของประเทศ
        - ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเองในแต่ละวันและส่งทุกสัปดาห์เวลาพบกลุ่ม
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
เนื้อหา: วิชา  ทช 0206 เพศศึกษาสำหรับพ่อแม่กับลูกวัยรุ่น
กิจกรรมการเรียนการสอน
         1.ครูห้นักศึกษาทราบถึงวัตถุประสงค์ และกระบวนการเรียนรู้ในเรื่องเพศ และเพศวิถี
         2. ครูใและผู้เรียนเขียนตอบว่า “อยากให้บรรยากาศการเรียนรู้และการสอนเป็นอย่างไร ให้นักศึกษาศึกษาใบความรู้ดังนี้          ให้ศึกษา ความหมายเพศวิถี   ,   เพศ     ,    ความเป็นชาย หญิง นำความรู้ที่ได้มาแลกเปลี่ยนและสังเกตพบว่านักศึกษา อาย ..ไม่กล้าพูด
      3.ให้นักศึกษากรต.หัวข้อความหมายเพศ , เพศวิถี , และคำว่า Gender
ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเองในแต่ละวันและส่งทุกสัปดาห์เวลาพบกลุ่ม
-ให้นักศึกษาติวเข้มเต็มความรู้วิชาคณิตศาสตร์ ทางEtv  เวลา 11.15-11.45 น. เรื่อง การหาพื้นที่และการแก้โจทย์เลขยกกำลัง
 ปัญหา/อุปสรรคการเรียนการสอน :
-แบบเรียนหนังสือวิชาเลือก มีไม่เพียงพอกับผู้เรียน
-อาคารเรียนกศน.กำลังจะย้ายไปอีกหลังทำให้สถานที่ยังไม่เป็นสัดส่วน
-การเรียนการสอนในกลุ่มวัยรุ่นจะเรียนรู้ได้เร็วกว่าวัยผู้ใหญ่
-นักศึกษาเริ่มขาดเรียน
-สถานที่ไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ต้องจัดเตรียมใหม่เพราะว่าเจ้าอาวาสต้องบูรณะอาคารใหม่ทำให้นักศึกษาต้องใช้ที่ชั่วคราวไปก่อนเพื่อรอปรับปรุง..
แนวทางการแก้ปัญหา
- จัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศให้มากขึ้น
- จัดการเรียนรู้ที่หลากหลายมากขึ้น
-จัดทำใบความรู้เพิ่มเติม
-อาคารเรียนต้องจัดให้เป็นสัดส่วน จะได้ค้นหาแบบเรียนได้เต็มที่และจัดกิจกรรม
เต็มที่
-ให้นักศึกษาเพื่อนช่วยเพื่อนตามและครูโทรประสานให้มาพบกลุ่มและมอบหมายใบงานให้

สื่อการเรียนการสอน -แบบเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น