วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกพบกลุ่ม วันที่ 3 มกราคม 2559

บันทึกหลังการสอน   แบบพบกลุ่ม
กศน.ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
ครั้งที่ : 9         วันที่ 3 มกราคม 2559
สถานที่พบกลุ่ม : กศน.ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง   จ.ลำปาง
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
เนื้อหา : วิชาศิลปศึกษา เรื่อง  ดนตรีไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
               1. ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการสนทนากับผู้เรียน ซักถาม-ตอบ เกี่ยวกับเครื่องดนตรีไทยที่ผู้เรียนรู้จัก
            2. ครูอธิบายถึงเรื่องประวัติดนตรีไทย   การสร้างสรรค์ทางดนตรี ภูมิปัญญาไทยกับการสร้างสรรค์ทางดนตรี
            3. ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาในใบงานและแบบฝึกหัด
          4 ครูมอบหมาย กรต. ตามหัวข้อดังนี้
- ประวัติความเป็นมาและวิวัฒนากรของนาฏศิลป์ไทยประเภทต่างๆ
- ท่ารำและการสื่อความหมายในนาฏศิลป์ไทย
-  ประวัติ ความเป็นมาวิวัฒนาการ ความหมายของเนื้อพลงและการแต่งกายประกอบการแสดงรำวงมาตรฐาน
- บอกประโยชน์และเลือกชมการแสดงนาฏศิลป์ไทยที่ตนเองสนใจเพื่อสร้างความสุขและประโยชน์ต่อตนเอง
- ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเองในแต่ละวันและส่งทุกสัปดาห์เวลาพบกลุ่ม
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
เนื้อหา: วิชา  การพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคง เรื่อง โครงการพัฒนาอาชีพสู่ความมั่นคง
กิจกรรมการเรียนการสอน
1.   ครูอธิบายถึงการเขียนโครงการการพัฒนาอาชีพและการตรวจสอบความเป็นไปได้ของโครงการ
2.   ครูแจกใบงานให้ผู้เรียนศึกษาในหนังสือเรียน เรื่องจัดทำแผนและโครงการพัฒนาอาชีพสู่ความมั่นคงของตนเอง
การเรียนรู้ด้วยตนเอง (กรต.)ให้ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาเรื่อง- การปรับปรุงโครงการพัฒนาอาชีพ
ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเองในแต่ละวันและส่งทุกสัปดาห์เวลาพบกลุ่ม
 ปัญหา/อุปสรรคการเรียนการสอน :
-แบบเรียนหนังสือวิชาเลือก มีไม่เพียงพอกับผู้เรียน
-อาคารเรียนกศน.กำลังจะย้ายไปอีกหลังทำให้สถานที่ยังไม่เป็นสัดส่วน
-การเรียนการสอนในกลุ่มวัยรุ่นจะเรียนรู้ได้เร็วกว่าวัยผู้ใหญ่
-นักศึกษาเริ่มขาดเรียน
แนวทางการแก้ปัญหา
- จัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศให้มากขึ้น
- จัดการเรียนรู้ที่หลากหลายมากขึ้น
-จัดทำใบความรู้เพิ่มเติม
-อาคารเรียนต้องจัดให้เป็นสัดส่วน จะได้ค้นหาแบบเรียนได้เต็มที่และจัดกิจกรรม
เต็มที่
-ให้นักศึกษาเพื่อนช่วยเพื่อนตามและครูโทรประสานให้มาพบกลุ่มและมอบหมายใบงานให้

สื่อการเรียนการสอน      -แบบเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น