วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการพบกลุ่มวันที่ 29 พฤศจิกายน 2558

บันทึกการพบกลุ่มวันที่ 29 พฤศจิกายน 2558

บันทึกหลังการสอน   แบบพบกลุ่ม
กศน.ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
ครั้งที่ : 4         วันที่ 28 พฤศจิกายน 2558
สถานที่พบกลุ่ม : กศน.ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง   จ.ลำปาง

ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
เนื้อหา : วิชาคณิตศาสตร์  เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม เศษส่วนและทศนิยม การเขียนเศษส่วนด้วยทศนิยม และการเขียนทศนิยมซ้ำเป็นเศษส่วน เลขยกกำลัง
          -.ครูอธิบายลักษณะของจำนวนเต็ม คุณสมบัติของจำนวนเต็มวิธีการบวก ลบ คูณ และหารจำนวนเต็ม  แล้วให้นักศึกษาทำใบงานเรื่องจำนวนและการดำเนินการ
เมื่อทำเสร็จแล้วครูและนักศึกษาร่วมกันเฉลยคำตอบและทำแบบทดสอบย่อยจำนวน5 ข้อ
          -ครูมอบหมายงานกรต.หัวข้อจำนวนและการดำเนินการ
         -ความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนที่อยู่ในรูปเศษส่วนและทศนิยม
          จากการสังเกตนักศึกษาให้ความสนใจในการเรียนการสอนและตั้งใจทำแบบฝึกหัดแต่ยังไม่เข้าใจเครื่องหมาย น้อยกว่า มากว่า  เลขยกกำลัง

เนื้อหา: วิชา คณิตศาสตร์  เรื่อง ระบบจำนวนจริงและการดำเนินการ
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1.ครูอธิบายโครงสร้างของระบบจำนวน
2.ครูอธิบายสมบัติของระบบจำนวนจริง
3.ครูอธิบายวิธีการบวก ลบ คูณ หาร จำนวนจริง
4.ครูยกตัวอย่างในหนังสือเรียน โดยวิธีการถาม-ตอบ แล้วให้นักศึกษาทำ
ใบงานเรื่องจำนวนและการดำเนินการเมื่อทำเสร็จแล้วครูและนักศึกษา
ร่วมกันเฉลยคำตอบ
5.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปบทเรียนร่วมกันโดยใช้วิธีการถามตอบ
เนิื้อหาวิชา เศรษฐกิจพอเพียง:  เรื่องที่ 1 ความพอเพียง
  -ครูและนักศึกษาร่วมกันสนทนาในเศรษฐกิจพอเพียงที่พบเห็นและรู้จัก
 - ครูอธิบายแนวคิด หลักการ ความหมายและร่วมกันสรุปบทเรียน
 -. ครูแจกใบงานให้ผู้เรียนศึกษาจากใบความรู้และทำส่งในชั่วโมง 
ครูมอบหมายกรต.วิชาคณิตศาสตร์
นักศึกษาทบทวนและศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง ระบบจำนวน สมบัติการเท่ากันและไม่เท่ากันของจำนวนจริง
-.ทำแบบทดสอบย่อย
-.วิชาเศรษฐกิจ พอเพียง ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเอง
 ปัญหา/อุปสรรคการเรียนการสอน :
-แบบเรียนหนังสือวิชาเลือก มีไม่เพียงพอกับผู้เรียน
-อาคารเรียนกศน.กำลังจะย้ายไปอีกหลังทำให้สถานที่ยังไม่เป็นสัดส่วน
แนวทางการแก้ปัญหา
- จัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศให้มากขึ้น
- จัดการเรียนรู้ที่หลากหลายมากขึ้น
-จัดทำใบความรู้เพิ่มเติม
-อาคารเรียนต้องจัดให้เป็นสัดส่วน จะได้ค้นหาแบบเรียนได้เต็มที่และจัดกิจกรรมเต็มที่

สื่อการเรียนการสอน      -แบบเรียน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น