บันทึกหลังการสอน แบบพบกลุ่ม
กศน.ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง
จังหวัดลำปาง
ครั้งที่ :
3 วันที่ 22 พฤศจิกายน 2558
สถานที่พบกลุ่ม : กศน.ตำบลสบตุ๋ย
อำเภอเมือง จ.ลำปาง
เนื้อหา :ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
วิชาทักษะการเรียนรู้ เรื่อง การเรียนรู้ด้วยตนเอง
-ครูอธิบายความสำคัญของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ลักษณะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
.องค์ประกอบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
โดยให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มช่วยกันทำและสรุปหัวข้อใบงานที่ครูมอบหมายออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน ครูอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมและผู้เรียนร่วมกันสรุป
และทำแบบทดสอบย่อย
จำนวน 5 ข้อ
-ครูมอบหมายงานกรต.หัวข้อข้อดีในการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน
จากการสังเกตนักศึกษาให้ความสนใจในการเรียนการสอนและตั้งใจทำแบบฝึกหัด
ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเอง
เนื้อหา:ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย วิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนจริงและการดำเนินการ
กิจกรรมการเรียนการสอน
1.ครูอธิบายโครงสร้างของระบบจำนวน
2.ครูอธิบายสมบัติของระบบจำนวนจริง
3.ครูอธิบายวิธีการบวก
ลบ คูณ หาร จำนวนจริง
4.ครูยกตัวอย่างในหนังสือเรียน โดยวิธีการถาม-ตอบ แล้วให้นักศึกษาทำ
ใบงานเรื่องจำนวนและการดำเนินการเมื่อทำเสร็จแล้วครูและนักศึกษา
ร่วมกันเฉลยคำตอบ
5.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปบทเรียนร่วมกันโดยใช้วิธีการถามตอบ
ครูมอบหมายกรต.มอบหมายให้
นักศึกษาทบทวนและศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง
ระบบจำนวน สมบัติการเท่ากันและไม่เท่ากันของจำนวนจริง
เนื้อหาวิชา ทักษะการเรียนรู้ ความหมาย
ความสำคัญและกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
1.ครูสนทนาซักถามความรู้ความเข้าใจในเรื่อง”ทำไมต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง” ตามแนวคิดของนักศึกษา
2.ครูแจกใบความรู้
และอธิบายความหมายการเรียนด้วยตนเอง
3.ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาในใบงานที่
ใบงานที่
1เรื่อง การเรียนรู้ด้วย
1.ให้ผู้เรียนนำเสนอผลงานตนเอง
2.ครูสรุปสิ่งที่ผู้เรียนนำเสนอสอบถามความรู้ความเข้าใจ
ในเนื้อหาความหมาย
ความสำคัญและกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
3.ทำแบบทดสอบย่อย
4.ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเอง
ปัญหา/อุปสรรคการเรียนการสอน
:
-แบบเรียนหนังสือวิชาเลือก มีไม่เพียงพอกับผู้เรียน
-อาคารเรียนกศน.กำลังจะย้ายไปอีกหลังทำให้สถานที่ยังไม่เป็นสัดส่วน
แนวทางการแก้ปัญหา
- จัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศให้มากขึ้น
- จัดการเรียนรู้ที่หลากหลายมากขึ้น
-จัดทำใบความรู้เพิ่มเติม
-อาคารเรียนต้องจัดให้เป็นสัดส่วน
จะได้ค้นหาแบบเรียนได้เต็มที่และจัดกิจกรรมเต็มที่
สื่อการเรียนการสอน -แบบเรียน
ครูร่วมกับผู้เรียนช่วยกันแก้ไขปัญหาร่วมกันนะคะ
ตอบลบ